Một số ứng dụng của chatbot trong startup thời đại 4.0

602

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, ứng dụng nhắn tin đã tạo đà cho bot cũng như chatbot phát triển nhanh chóng và tạo ra một hệ sinh thái bot tương tư như những gì đã diễn ra với hệ sinh thái ứng dụng. Trong bài này chúng ta sẽ chủ yếu tìm hiểu ở mảng “Third-party chatbot”-các bên phát triển chatbot độc lập, một số các ứng dụng của chatbot cũng lần lượt được nêu ra (nhưng không hạn chế ở những ứng dụng này). Nền tảng, bộ công cụ, hay nền tảng nhắn tin, tìm kiếm bot sẽ được trình bày trong loạt bài sau.

Các third party chatbot (nguồn: BI Intelligence)

Trong những năm gần đây, các nhà đầu tư mạo hiểm đã dành hàng triệu đô la đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng bot. Điều này thể hiện bởi những thương vụ đầu tư liên tiếp trong thời gian gần đây. Có thể kể ra một vài cái tên như: x.ai hoạt động như một trợ lý cá nhân có thể sắp xếp cuộc họp qua email;  MagicX.co Một nền tảng trí tuệ nhân tạo, giúp con người trong một số việc hàng ngày, Angel.ai (trước đây là GoButler) – trợ lý giúp trong hỗ trợ trong tìm chuyến bay;Poncho: chatbot dự báo thời tiết cá nhân hóa Digit: bot giúp người dùng quản lý chi tiêu;Growbot: bot dùng để đưa ra những nhận xét, động viên đồng nghiệp….

Các thương vụ đầu tư mạo hiểm thời gian gần đây (Theo CBInsights)

Người ta ứng dụng bot, hay cụ thể là chatbot trong rất nhiều công việc như trong việc chăm sóc khách hạng (cung cấp thông tin sản phẩm, đưa ra những gợi ý…), quản lý hàng tồn, sắp xếp lịch, tra cứu dữ liệu hồ sơ y tế, chăm sóc sức khỏe, khuyến khích người dùng tập luyện, hướng dẫn chế độ ăn… Một số ứng dụng cụ thể trong một số ngành đó là:

  • Ở lĩnh vực tài chính cá nhân, có thể kể tới Fidelity với bot được tích hợp trên Echo giúp cập nhật diễn biến thị trường, các mã chứng khoán; hay Trim giúp rà soát các tài khoản thuê bao trực tuyến và tự động hủy các tài khoản bạn không thực sự muốn. Trong lĩnh vực ngân hàng, Bank of America hiện đang làm việc với các kỹ sư của Facebook để tạo ra một AI toàn diện cho các yêu cầu của khách hàng .
  • Ở lĩnh vực hàng không, chatbot được tích hợp trên website của một hãng hàng không có thể thực hiện được có thê trả lời câu hỏi về giá vé, đặt vé, đưa ra nhưng khuyến nghị về khách sạn và đặt xe đón. Thông tin về người dùng sẽ được lưu trữ và chuyển tới bộ phận chăm sóc khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian và sử dụng chi phí hiệu quả (tự động hóa quy trình và giảm thiểu chi phí nhân lực). Các hãng hàng không cũng có thể tận dụng được thông tin dữ liệu về khách hàng khi giao tiếp với chatbot để thực hiện các hoạt động marketing cho từng khách hàng. Một ví dụ là hãng hàng không hoàng gia KLM của Hà Lan đã ứng dụng chatbot vào trong hoạt động.
  • Ngoài ra, trong lĩnh vực báo chí các trang tin CNN hay Wall Street Journal, Business Insider, Techcrunch đều sử dụng chatbot để đưa thông tin và tương tác sâu hơn với khách hàng. Không chỉ các hãng báo chí trên, mà các hãng khác ngoài ngành báo chí cũng đã áp dụng chatbot.

Như vậy, có thể thấy các bot đã giúp tối ưu hóa năng suất, giảm thiểu chi phí thông qua việc chăm sóc khách hàng, cũng như chăm sóc đời sống, sức khỏe con người. Ở một chiều khác, vai trò của bot, chatbot đối với các startup thậm chí còn quan trọng hơn khi giúp các nhiệm vụ thiết yếu trong quá trình tăng trưởng, đó là:

  • Bot trợ giúp các vấn đề pháp lý: Pháp lý là vấn đề then chốt trong startup, việc này những khởi nghiệp đều “chạm” tới ngay từ những ngày đầu tiên khi đăng ký kinh doanh công ty mình.
    • Advobot cho Slack làm cho việc ký kết một thoả thuận không tiết lộ (NDA) trở nên đơn giản. Các thỏa thuận cũng có thể được ký kết và chia sẻ trực tuyến. Advobot tạo nên bởi người sáng tạo lập ra Visabot (bot hỗ trợ trong quá trình xử lý thẻ xanh với mức giá $ 150). Tính đến tháng trước, nó đã hỗ trợ hơn 70.000 người trong việc nộp đơn xin cấp thị thực, chủ yếu hỗ trợ các loại giấy phép thị thực có thể ảnh hưởng đến những người làm việc cho các startup ở Hoa Kỳ. Công ty được thành lập vào năm 2016 và tốt nghiệp 500 Startups hồi đầu năm nay.
    • LawTrades, giống như Uber cho luật sư, phát triển bot tương thích nền tảng của Slack, SMS và Facebook Messenger để kết nối startup tìm kiếm sự giúp đỡ pháp lý từ luật sư.. LawTrades có thể kết nối bạn với một luật sư để được tư vấn về việc thành lập doanh nghiệp, nộp đơn đăng ký nhãn hiệu hoặc bằng sáng chế và rà soát hợp đồng.
  • Tuyển dụng nhân viên: Tuyển dụng cũng là việc vô cùng quan trọng, hiền tài là sinh khi của công ty, đặc biệt là đối với một startup cần nhiều các tài năng trẻ.
    • Magic cung cấp các dịch vụ trọ lý cá nhân thông qua tin nhắn trong nhiều năm qua. Đầu năm nay, Magic for Teams, có văn phòng tại Manila và San Francisco, giới thiệu bot trên nền tảng Slack để giao việc văn phòng cho nhân viên tạm thời tạm thời
    • Mya tuyển dụng nhân viên đã được thực hiện để giúp thuê các nhà quản lý. Sau khi nhận được đơn đăng ký, Mya hỏi những câu hỏi sàng lọc, kiểm tra trình độ của ứng viên và xử lý hầu hết những điều thiếu cuộc phỏng vấn thực tế. Nhà sản xuất Mya FirstJob tuyên bố rằng bot của nó có thể tự động hóa 75% quá trình tuyển dụng.
    • Các chương trình như Tara.ai và Yodas đã được thực hiện để hợp lý hóa việc tuyển dụng các kỹ sư phần mềm đặc biệt.
  • Thực hiện bài thuyết trình đầu tư
    • Pitchbot sẽ thực hiện cuộc hội thoại 10 phút được thiết kế để một cuộc hỏi đáp với một nhà đầu tư thiên thần, nhà đầu tư mạo hiểm, hoặc với tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Các nhà đầu tư “robot” sẽ lướt qua một danh sách các câu hỏi tiêu chuẩn, như đã bao lâu các nhà sáng lập làm việc với nhau, quy mô thị trường…. Bot này là khá cơ bản, nhưng nó là một sự khởi đầu.
  • Gia tăng khách hàng
    • Các dịch vụ như Driftbot, ManyChat, Intercom và các công ty khác có thể tự động hóa các tương tác với khách hàng tìm thấy landing page của bạn hoặc gửi cho bạn một tin nhắn trên Facebook. Họ cũng có thể giúp bạn xác định phân khúc khách hàng hoặc gửi tin nhắn một đến nhiều đối tương.Các bot cũng có thể thu thập thông tin cá nhân như tên, số điện thoại, và địa chỉ email để bạn có thể liên hệ với khách hàng tiềm năng khi sản phẩm ra mắt. Những khách hàng tiềm năng đạt yêu cầu có thể được chuyển giao ngay cho đội ngũ bán hàng. Bên cạnh các nền tảng tạo ra bot, trang web công việc kinh doanh gigierte Fiverr gần đây đã bắt đầu cung cấp dịch vụ xây dựng bot cho khách hàng của mình.
  • Bán hàng và tăng trưởng
    • Growthbot được thực hiện bởi CTO của HubSpot và là đồng sáng lập Dharmesh Shah và là công ty đầu tiên tham gia vào chương trình. Growthbot có thể cho các đội tiếp thị và bán hàng của bạn biết về các ad network hoặc các phần mềm tiếp thị các công ty sử dụng và cung cấp tìm kiếm thông tin chung về các công ty, từ các bài đăng trực tuyến được xem nhiều nhất đến các tài khoản truyền thông xã hội của họ. Sau khi tìm thấy, bạn có thể thêm doanh nghiệp vào hệ thống chăm sóc khách hàng (CRM) hoặc danh sách theo dõi, hoặc bạn có thể tìm kiếm các công ty tương tự.
    • Bộ bot mang tên Kit có thể nhanh chóng hoàn thành tác vụ như gửi email cho khách hàng hoặc tạo quảng cáo trên Facebook thông qua việc sử dụng giao diện đàm thoại. Vào tháng 6, Kit đã áp dụng mức miễn phí cho tất cả các doanh nghiệp trên Shopify.
    • Sudo hoạt động như một trợ lý cho đội ngũ bán hàng. Bot tự động thực hiện các nhiệm vụ nhỏ và có thể đặt câu hỏi cho bạn. Các câu trả lời có thể được lấy từ dữ liệu hoặc thông tin trực tiếp trên Salesforce hoặc trong email, lịch hoặc danh sách liên hệ của bạn.
  • Văn hóa công ty
    • CareerLark cho phép nhân viên yêu cầu các nhà quản lý phản hồi về hiệu quả công việc của họ và cung cấp cho các nhà quản lý một cách để nắm rõ hơn về công việc cả nhân viên, từ đó đưa ra những lời khuyên, chia sẻ hợp lý.
    • Growbot cho phép bạn chia sẻ những lời chúc mừng với các thành viên trong nhóm dưới các emoji tích cực.. Tiền thưởng nhỏ như cưỡi Uber miễn phí có thể được trao qua bot.
    • Cuối cùng, Howdy có thể được đào tạo để làm nhiều điều, như ping nhóm của bạn để cập nhật thường xuyên để đánh giá tiến độ và đảm bảo bạn đang đi đúng hướng.

Với rất nhiều những ứng dụng cụ thể như vậy, bot là một nhân tố quan trọng trong tiến tới một thế giới số trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nơi mà máy móc trở nên thông minh và hiểu con người hơn. Cho dù các ứng dụng vẫn còn hạn chế trên một số lĩnh vực nhất định, tuy nhiên chắc chắn vai trò của bot sẽ ngày càng tăng cao, với nhiều ứng dụng hơn vào các bài toán trong thực tiễn đời sống.

Hoàng Nam Lê

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here