Hema – Viên đạn bạc của Alibaba trong ngành bán lẻ

168

Tương lai của ngành bán lẻ sẽ là sự kết hợp hài hòa giữa mô hình online và offline. Hema là kết tinh của cuộc cách mạng này, cũng như là một biểu tượng của Alibaba trong chiến lược “New Retail”- “Bán lẻ kiểu mới”. Chuỗi siêu thị kiểu mới này tập trung bán chủ yếu các đồ tươi sống như hải sản, rau quả, cũng như các đồ đã được chế biến. Đây cũng là phân khúc được người tiêu dùng, đặc biệt tại Trung Quốc chú trọng trong bối cảnh các vấn đề về an toàn thực phẩm vẫn là một chủ đề nóng.

Alibaba đã sớm ấp ủ dự án hợp tác với chuỗi siêu thị này từ năm 2015, với tham vọng sẽ thay đổi căn bản mô hình siêu thị truyền thống. Với tốc độ tăng trưởng khá nhanh, những chú hà mã (biểu tượng của Hema) tính tới nay đã có 40 siêu thị tại 10 thành phố tập trung chủ yếu ở Thượng Hải, Bắc Kinh, Ninh Ba. Hema hướng tới con số 2000 siêu thị trong 5 năm tới. Mỗi siêu thị Hema có thể xử lý trung bình 4000 đơn hàng, mỗi khách hàng mua sắm 50 lần 1 năm, mỗi lần mua sắm khoảng $10,68.

Khách hàng trải nghiệm tiêu dùng không tiền mặt tại Hema. Khách hàng check in, checkout bằng smartphone hoặc thông qua nhận diện khuôn mặt, đồng bộ với tài khoản của Alipay.

Nét độc đáo của Hema đó là kết hợp hài hòa giữa công nghệ và bán lẻ truyền thống. Hema không chỉ là một siêu thị mà còn là sự giao thoa giữa cửa hàng trực tuyến, trung tâm phân phối, nhà hàng và siêu thị:

Đa phần người tiêu dùng có xu hướng tới Hema để trải nghiệm sản phẩm. Thông qua ứng dụng của Hema được tích hợp với ví điện tử Hema, người tiêu dùng sẽ hoàn toàn không dùng tiền mặt trong quá trình mua sắm. Mỗi sản phẩm của Hema đều được gắn barcode. Người dùng thông qua ứng dụng có thể quét mã barcode này để tra cứu thông tin xuất xứ hàng hóa, giá cả và sau đó là đặt hàng. Đơn hàng sẽ được lưu vào ứng dụng và truyển thông tin tới nhân viên để đối chiếu, đóng gói và chuyển hàng qua hệ thống băng chuyền ngay trong Hema và phân phối tới tận nhà người tiêu dùng. Khách hàng chỉ sử dụng duy nhất chiếc điện thoại để thao tác từ lúc check in tại Hema cho đến lúc check out.

Đặc biệt, khu gian hàng tươi sống với không gian rộng luôn là điểm đến hấp dẫn. Khách hàng có thể tùy chọn mua hàng tươi sống về nhà hoặc yêu cầu đầu bếp tại Hema chế biến và dùng bữa ngay tại nhà hàng. Nơi đây là nơi gia đình sum họp, trò chuyện và thưởng thức những đồ ăn tươi sống nhất.

Khách hàng quét mã barcode để đặt mua sản phẩm.

Việc hợp tác với Tmall, trang TMĐT theo mô hình B2C lớn nhất Trung Quốc (thuộc Alibaba) giúp giảm tối đa chi phí và giúp Hema tiếp cận được với nguồn hàng trực tiếp, bỏ qua các đầu mối trung gian và giúp tăng tốc qua trình hàng được chuyển tới siêu thị. Người dùng có thể mua rau sạch, bảo đảm chất lượng từ chính những nông trại ở ngoại thành.Do vậy, hàng hóa của Hema rất đa dạng về chủng loại, xuất xứ, với giá bán thấp hơn 15% so với các siêu thị khác.

Thông qua ứng dụng Hema, Alibaba sẽ thấu hiểu khách hàng hơn, ở cả siêu thị và trực tuyến thông qua dữ liệu về sở thích và lịch sử mua hàng của người tiêu dùng. Các dữ liệu này sẽ được xử lý dựa trên công nghệ phân tích dữ liệu lớn. Từ đó, các công thức nấu ăn hoặc sản phẩm tương tự sẽ được tự động khuyến nghị dựa trên lịch sử mua hàng của người dùng. Ứng dụng cũng cung cấp sự lựa chọn đa dạng các đồ tươi sống dựa trên vị trí người dùng, tạo nên trải nghiệm liền mạch cho người mua sắm.

Hải sản tươi sống là thế mạnh của Hema.

Tốc độ chính là điều làm nên sự khác biệt, người tiêu dùng sẽ được giao hàng hoàn toàn miễn phí trong 30 phút kể từ lúc đặt hàng (trong phạm vi 3km). Mỗi siêu thị Hema cũng đóng vai trò như một trung tâm xử lý đơn hàng nhỏ của Alibaba, giúp phân phối hàng đặt trực tuyến với thời gian ngắn như vậy. Sau khi khách hàng quét mã barcode, nhân viên Hema sẽ có nhiệm vụ tìm và đưa sản phẩm vào một túi, ấn nút để đẩy túi lên băng chuyền ngay trên mặt bằng trần của siêu thị. Sản phẩm sau quá trình trên băng chuyền sẽ tới trung tâm phân phối bên ngoài siêu thị và sau đó được giao tới địa chỉ nhà khách hàng.

Hệ thống băng chuyền chuyển hàng đã đặt từ khách hàng.

Nếu không tới Hema, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua hàng trực tuyến thông qua ứng dụng: Người dùng có thể xem thông tin và đặt hàng trực tuyến thông qua việc tải ứng dụng của Hema. Hema được tích hợp với ví điện tử Alipay, giúp trải nghiệm thanh toán nhanh chóng.

Mặc dù còn gặp một số thách thức về chi phí vận hành, tuy nhiên Hema hứa hẹn sẽ thay đổi căn bản ngành bán lẻ. Mục tiêu của Hema không phải là xây một loạt các cửa hàng bán lẻ mà là tạo ra cơ sở hạ tầng vận hành thương mại sử dụng trải nghiệm và công nghệ mới thử nghiệm. “Khi mô hình này đi vào ổn định, chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm với các cửa hàng bán lẻ truyền thống, giúp họ đổi mới trong kỉ nguyên số này” Giám đốc Hema – Houyi chia sẻ.

Ngoài Hema, Alibaba cũng xây dựng trung tâm thương mại More Mall 5 tầng ở gần trụ sở công ty tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.  Dự kiến More Mall sẽ mở cửa vào tháng 4/2018. Trung tậm nay dự kiến sẽ bán nhiều thương hiệu của trang thương mại điện tử Taobao của Alibaba. Tại đây cũng sẽ được áp dụng công nghệ như phòng thử đồ ảo, gương thử đồ trang điểm công nghệ cao và cửa hàng thực phẩm tự động của Alibaba. Đây sẽ là địa điểm giúp Alibaba thử nghiệm chiến lược bán lẻ đa kênh, kết hợp giữa online & offline. Ngoài ra, chuỗi Tao Café (chuỗi cửa hàng café thông mình, không dùng tiềm mặt cũng được Alibaba đẩy mạnh.

Như vậy, Hema là viên đạn bạc của Alibaba trong chiến lược “New Retail”, giúp thay đổi căn bản ngành bán lẻ. Trong tương lai, xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng do những lợi điểm của cả hai hình thức online & offline đều được phát huy, đem lại những trải nghiệm tốt nhất tới cho người tiêu dùng.

Video về Hema:

*Các ảnh của bài viết được lấy tại trang business insider và nguồn sưu tầm.

Hoàng Nam Lê

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here