‘Gà nòi’ FPT giành chiến thắng áp đảo tại bán kết Cuộc đua số

304

Tối 27/3, vòng bán kết Cuộc đua số mùa thứ 2 khu vực miền Bắc đã diễn ra tại Trung tâm Văn hoá – Thông tin và Thể thao Tây Hồ (Hà Nội). Thể hiện phong độ ổn định với tốc độ đua vô cùng ấn tượng, 2 đại diện của FPT là Prototype và Winwin Spiral đã xuất sắc vượt qua các đối thủ khó nhằn, cùng dắt tay nhau vào Chung kết.

Vòng bán kết khu vực miền bắc có sự tham gia của 10 đội chơi đến từ 6 trường Đại học hàng đầu gồm Win Win Spiral và Prototype (Đại học FPT); Cyberspace và TEAM (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông); UET Fastest và UET F4 (Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội); AICS Drift Racer và ICT Racing 01 (Đại học Bách khoa Hà Nội); CT Team (Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội); MTA Race 4 Fun (Học viện Kỹ thuật quân sự).
Chương trình có sự tham dự của ông Đào Ngọc Chiến – Phó Vụ trưởng Vụ công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ; Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch FPT; Ông Lê Hồng Việt – Giám đốc Công nghệ FPT cùng đại diện ban lãnh đạo từ các trường có đội thi tham gia ở khu vực phía bắc.

Phát biểu tại phần khai mạc, CTO FPT Lê Hồng Việt cho biết, tự vận hành là một trong những công nghệ trọng tâm mà FPT đang tập trung đầu tư phát triển. Hiện tại FPT đang triển khai một số dự án liên quan đến công nghệ xe tự hành nói riêng và automotive nói chung cho khoảng 40 khách hàng lớn trên toàn cầu. Đây là 1 lĩnh vực mới nên nguồn nhân lực cho mảng việc automotive nói chung và xe tự hành còn đang thiếu cả ở Việt Nam và trên thế giới.

“Thông qua Cuộc đua số, chúng tôi mong muốn không chỉ giúp sinh viên được nghiên cứu, sáng tạo, trải nghiệm công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tự hành mà còn đưa trí tuệ Việt Nam vào các sản phẩm tiên tiến nhất trên thế giới”, anh Việt nói.

Chủ tịch Trương Gia Bình ghé xem mô hình và truyền động lực cho các đội trươc giờ thi đấu.
Tại trận bán kết, các đội sẽ phải sử dụng các kiến thức trong lĩnh vực lập trình, xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo để cho xe di chuyển với tốc độ cao nhất, xác định và tránh được vật cản xuất hiện trên đường; nhận dạng và đi đúng theo chỉ dẫn của biển báo rẽ trái và rẽ phải. Đặc biệt, các biển rẽ trái, rẽ phải sẽ tự động thay đổi ngẫu nhiên qua từng lượt chạy để đảm bảo chính xác khả năng nhận biết biển báo của từng đội. 8 đội hoàn thành phần thi với tốc độ nhanh nhất sẽ bước vào trận chung kết dự kiến diễn ra trong tháng 5/2018.
Cuộc thi chính thức bắt đầu, dù đã có hơn một ngày để làm quen với sân đấu, tối ưu các thuật toán giúp xe chạy chính xác và ổn định hơn nhưng xe của các đội vẫn chưa có màn thể hiện tốt nhất. Trong 6 đội thi đấu đầu tiên, đại diện đến từ Học viên Kỹ thuật Quân sự MTA_Race4Fun là đội duy nhất chạy được trọn vẹn một vòng đua, nhưng tới vòng thứ 2, xe lại bất ngờ đi lệch hướng và phải xuất phát lại từ đầu.
Cuộc đấu có chất lượng cao nhất là vòng đua giữa 2 đại diện đến từ ĐH FPT là Winwin Spiral và Prototype. Với tốc độ ấn tượng và xử lý chính xác, xe của 2 đội đã xuất sắc kết thúc vòng thi đầu tiên với 2 vị trí dẫn đầu.
Vòng đua thứ 2 dù chất lượng có được cải thiện và mang tới những cuộc đua gay cấn hơn những kết quả vẫn không có gì thay đổi so với vòng thứ nhất. Chung cuộc, Prototype, Winwin Spiral, MTA_ Race4Fun, UET Fastest đã giành vé vào chung kết một cách thuyết phục. Ảnh: Ngọc Thắng.

Với thành thích 17,06 giây cho quãng đường 42,4m, đội Prototype hiện là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch, Winwin Spiral xếp ở vị trí thứ hai với thời gian 20,62 giây. Hai đội giành vé tiếp theo lần lượt thuộc về MTA_ Race4Fun (22,63 giây) và UET Fastest (24,6 giây).

Niềm vui của Winwin Spiral! Ảnh: Ngọc Thắng.
Cũng tại bán kết, Ban tổ chức đã công bố thách thức công nghệ dành cho các đội lọt vào trận chung kết. Theo đó, tại trận chung kết, các đội thi sẽ phải lập trình để xe có thể di chuyển với tốc độ cao nhất trong địa hình phức tạp (đường có vạch kẻ hoặc kẻ nét đứt, thảm cỏ, vỉa hè…), nhận diện các biển báo rẽ trái/phải, dừng lại (stop)…. Đội vô địch sẽ được nhận tổng giá trị phần thưởng của các vòng là 450 triệu đồng, trong đó có một chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại Nhật Bản trong vòng 1 tuần và được FPT Software tuyển thẳng vào làm theo lĩnh vực mà cá nhân mong muốn.
“Dù không đạt được kết quả tốt nhất để giành tấm vé đi tiếp nhưng mình và các đồng đội cảm thấy rất tự hào về quãng đường cả đội đã cùng nhau vượt qua. Cuộc đua số cũng đã mang lại cho mình rất nhiều kiến thức về công nghệ như xử lý ảnh hay lập trình nhúng, những công nghệ sẽ giúp ích cho mình trong cuộc sống sau này”, Thái Huy Nhật Quang, thành viên đội UET F4 chia sẻ.

Cuộc đua số là cuộc thi công nghệ thường niên do Tập đoàn FPT tổ chức. Cuộc thi được sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ. VTV2 và Báo điện tử Vnexpress là 2 đơn vị bảo trợ truyền thông của cuộc thi. Vietnam Airlines là nhà tài trợ vận chuyển chính thức, công ty Lectron là nhà đồng tài trợ.

 

Cuộc đua số 2017-2018 diễn ra từ tháng 10/2017 đến tháng 5/2018. Đây là cuộc thi lập trình công nghệ xe tự hành dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước. Đề bài của cuộc thi năm nay cũng được nâng cao độ khó so với năm trước. Cụ thể, tại vòng chung kết, các thí sinh sẽ phải lập trình để xe có thể chạy được với điều kiện mô phỏng ánh sáng ngoài trời, nhận diện biển báo giao thông, rẽ trái/phải theo quy định…

 

Cuộc đua số 2017-2018 được tổ chức ở cả 3 khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với tổng giá trị giải thưởng hơn 4 tỷ đồng.

Đức Anh